Copyright 2024 - สมาคมโรคเบาหวานแห่งประเทศไทย ในพระราชูปถัมภ์ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

วารสารเบาหวานปีที่ 53 เล่ม 1 (ปี 2564)

วารสารเบาหวานฉบับนี้ เป็นฉบับแรกที่สมาคมฯ จัดทำในรูปแบบวารสารอิเล็กทรอนิกส์ (e-book) เพื่อช่วยลดภาวะโลกร้อนจากการใช้กระดาษ และเพื่อให้สอดคล้องกับยุคสมัยที่ความนิยมในการใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ หรือสื่อออนไลน์เพิ่ มขึ้น สำหรับท่านสมาชิกที่ยังนิยมชมชอบการอ่านหนังสือ ในกระดาษ ท่านสามารถสั่งพิมพ์บทความที่ท่านต้องการอ่านได้ด้วยตนเองครับ

เนื้อหาของบทความในวารสารฉบับนี้ เกี่ยวข้องกับบทบาทของพยาบาล ซึงเปรียบเสมือนเป็นผู้ปิดทองหลังพระในเรื่องของการรักษาโรคเบาหวาน การรักษาโรคเบาหวานต้องอาศัยความร่วมมือจากทีมสหวิชาชีพ การรักษามักจะไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร โดยเฉพาะถ้าขาดความช่วยเหลือจากทีมพยาบาล ดังนั้น IDF (International Diabetes Federation) จึงกำหนดคำขวัญวันเบาหวานโลกของปี 2563 ว่าเป็นปีของ “พยาบาลกับโรคเบาหวาน” เพื่อให้ เห็นถึงความสำคัญของพยาบาลในเรื่องดังกล่าว

ปีนี้เป็นการครบรอบ 100 ปีของการค้นพบอินซูลิน ซึ่งถือเป็นการค้นพบแห่งศตวรรษ เป็นการพลิกชีวิตผู้ป่วยโรคเบาหวานจากโรคที่รอคอยวันตายเป็นโรคที่สามารถรักษาได้ ทำให้ผู้เป็นเบาหวาน มีชีวิตยืนยาวและมีคุณภาพชีวิตใกล้เคียงคนปกติมากขึ้น ศาสตราจารย์แพทย์หญิงธนินี สหกิจรุ่งเรือง กุมารแพทย์ต่อมไร้ท่อ รพ.จุฬาลงกรณ์  จะมาเล่าให้พวกเราทราบเกี่ยวกับเรื่องของอินซูลินตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันในบทความเรื่อง “ร้อยปี แห่งการค้นพบ “อินซูลิน” นวัตกรรมเพื่อผู้ป่วยเบาหวาน จากอดีตสู่อนาคต”

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วัลลา ตันตโยทัย อุปนายกคนที่ 1 สมาคมผู้ให้ความรู้โรคเบาหวาน และแพทย์หญิงสกาวเดือน นำแสงกุล นายแพทย์ชำนาญการพิเศษ เครือข่ายบริการปฐมภูมิมะค่า จังหวัดนครราชสีมาได้แสดงให้เห็นว่าการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเพื่อลดการเกิดโรคเบาหวานในกลุ่มเสี่ยงสามา รถทำได้ใน ระดับชุมชน ถ้ามีความร่วมมือและการบริหารจัดการที่ดี โดยทั้ง2ท่านจะมาช่วยกัน เล่าให้พวกเราทราบว่าทีมทำกันอย่างไร ในหัวข้อเรื่อง  “การจัดการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมสำหรับผู้เป็นเบาหวาน”

พว.ณัฏฐ์ธมน ธนธรณ์กีรติ พยาบาลวิชาชีพที่ศูนย์เบาหวานธรรมศาสตร์ โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ จะมาเล่าถึงบทบาทของพยาบาลในการดูแลเบาหวานเด็ก

ตลอดจนเรื่องที่น่าสนใจเกี่ยวกับประสบการณ์เบาหวาน จาก คุณวรานิษฐ์ ศุทธะเจริญทัศน์ และ โสภา รัตนทัศนีย์ Admin. line group “DM Family” และที่ปรึกษาชมรมเพื่อเด็กและวัยรุ่นเบาหวาน

ท้ายสุดนี้ ท่านสมาชิกสามารถอ่านบทความในวารสารเบาหวานจาก website ของสมาคมฯ ได้ ทุกเดือน มีนาคม และกันยายน ของทุกปีครับ ผมหวังว่าวารสารเบาหวานยังเป็นสื่อกลางที่ให้สาระ ความรู้เกี่ยวกับเรื่องโรคเบาหวานให้แก่ทั้ งสมาชิกและผู้สนใจทั่วไปได้ไม่มากก็น้อย 

 

วารสารเบาหวานปีที่ 53 เล่ม 1 (ปี 2564)

Attachments:
Download this file (dmbook2564.pdf)วารสารเบาหวานปีที่ 53 เล่ม 1 (ปี 2564)[เอกสารดาวน์โหลด]6100 kB
f t g m

ภาคี

 

                       

   

 

ค้นหา